แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก การลบ สาระ การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก ใช้วิธีการบวกที่อยู่ในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน การบวกจะมี
การทดจากหลักหนึ่งไปอีกหลักหนึ่งที่ถัดไปทางซ้ายมือ เมื่อผลบวกของจำนวนในหลักนั้น ๆ เป็นสองหลัก
ตัวชี้วัดชั้นปี
ค 1.2 ป. 4/1, ค 1.2 ป. 4/2, ค 6.1 ป. 4/1, ค 6.1 ป. 4/2,, ค 6.1 ป. 4/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. หาผลบวกของจำนวนสองจำนวนและสามจำนวนที่มีการทด และบอกความสมเหตุสมผลของคำตอบได้
2. มีความรอบคอบและเชื่อมั่นในตนเอง
3. มีทักษะในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
4. นำเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันมาตั้งโจทย์คณิตศาสตร์ได้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
1. วัดผลและประเมินผลจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. วัดผลและประเมินผลจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน
สาระการเรียนรู้
1. การบวกจำนวนที่มีหลายหลักแบบทด
2. การบวกจำนวนที่มีหลายหลักแบบไม่ทด
กระบวนการจัดการ เรียนรู้
ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
1. ทบทวนการบวก
2. ทบทวนสมบัติของการบวก
3. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนเรียนรู้วิธีการบวกเลขหลายหลักจากบล็อก
2. นักเรียนศึกษาเทคนิคการบวกจากบล็อก
ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
1. นักเรียนทำโจทย์การบวกเลขหลายหลักจากบล็อก
2. เล่นเกมบวกเลขบล็อก
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
1. นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขั้นที่ 5 สรุปความคิดรวบยอด
1. การบวกจำนวนที่มีหลายหลักใช้วิธีบวกจำนวนในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน
2. การบวกในหลักใดได้ผลบวกเป็นจำนวนสองหลักจะมีการทดไปยังหลักที่อยู่ทางซ้ายมือ
ขั้นที่ 6 ประเมิน
1. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
สื่อ/แหล่ง การเรียนรู้
1. บล็อก
แหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติม
1. บัตรโจทย์เลข
2. หนังสือเกี่ยวกับการคิดเลขเร็ว
3. บุคคลต่าง ๆ เช่น ครู เพื่อน และญาติ
4. วีซีดี (VCD) การบวกเลข
5. อินเทอร์เน็ต (Internet) เกี่ยวกับการบวกเลข
6. app ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
10. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น